Apple กับสิทธิบัตรใหม่ในเทคโนโลยีระบบจดจำใบหน้า “Face Detection” เพื่อใช้ใน iPhone, iPad และ MacBook, iMac


ในสมาร์ทโฟนเราคงได้เห็นกันไปแล้วกับ Galaxy Nexus ที่มีคุณสมบัติ “การเข้าใช้งานด้วยระบบจดจำใบหน้า” หรือคำที่คุ้นเคยกันคือ “Face Detection” หรือถ้าเป็นในฝั่งของคอมพิวเตอร์ก็จะเป็น Lenovo ที่เรียกเทคโนโลยีของตนว่า “Lenovo Veriface” แต่มาในตอนนี้เหมือนทั้ง Google และ Lenovo จะมีคู่แข่งคนสำคัญที่หันมาใส่เทคโนโลยี “การเข้าใช้งานด้วยระบบจดจำใบหน้า”  ลงไปในผลิตภัณฑ์ของตัวเองด้วยซะแล้ว
โดยเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม ปีที่แล้วทาง Apple ได้รับการอนุมัติสำหรับการจดสิทธิบัตรจากหน่วยงาน USPTO เกี่ยวกับระบบรักษาความปลอดภัยในการเข้าใช้งานของผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของ Apple อาทิ iPhone, iPad, MacBook และ iMac แน่นอนว่าเป็นการใช้ระบบจดจำใบหน้า ซึ่งจะมีขั้นตอนก็คือการสแกนใบหน้าของเรา จากนั้นก็ไปค้นในฐานข้อมูลที่มีอยู่ว่ามีใบหน้าตรงกับที่สแกนหรือไม่ จากนั้นจึงจะทำการปลดล๊อกให้พร้อมใช้งาน (ขณะที่ Sleep ตัวกล้องก็ยังทำงานอยู่) อีกทั้งการปลดล๊อกครั้งนี้ยังจำพาไปยังการเลือกโปรไฟล์ในการเข้าใช้งานของแต่ละคนด้วย นั่นก็หมายความว่า การที่เข้าใช้ของแต่ละคนนั้น การตั้งค่าต่างๆ ก็จะแตกต่างกันไปตาม User Account
ซึ่งก็มีความเป็นไปได้ว่า Apple จะนำเทคโนโลยีนี้มาใช้ใน iPad หรือ iPhone ตัวถัดไป รวมไปถึงคอมพิวเตอร์อย่าง MacBook และ iMac ที่จัดได้ว่าเป็นคอมพิวเตอร์ที่ไม่มีระบบรักษาความปลอดภัยอื่นๆ เลย อาทิการสแกนลายนิ้วมือ นอกจากการกรอกรหัสผ่าน แต่อีกข้อสังเกตหนึ่งสำหรับปกติ iPhone หรือ iPad ส่วนมากเราก็ซื้อมาใช้งานคนเดียวอยู่แล้ว ระบบ “Face Detection”  แล้วไปปลดล๊อกตามโปรไฟล์นั้นๆ ครับ
อย่างไรก็ตามคงต้องรอดูของจริงจากผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ของ Apple กัน ว่าจะใช้งานจริงได้ซักเท่าไหร่กัน จะทำให้ร้องว้าว!!! แบบเทคโนโลยีอื่นๆ หรือไม่

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ผลสำรวจเผย 42% ของผู้ใช้ iPhone จอแตก แต่ใช้ต่อ!

อุปกรณ์เสริมสำหรับนักถ่าย iPhone : เคสเลนส์มือหมุนสามช่วง The iPhone Lens Dial

ผู้ใช้ iPhone บางส่วนไม่พอใจที่ instagram ลง Android บอกต้องทนดูรูปอาหารจนๆ