iPhone 5


หลังจากที่ iPhone 4S ออกมาเเล้วเป็นการปรับเเต่งภายนอกเพียงเล็กน้อยนั้น หลายคนคาดหวังว่า iPhone 5 หรือ iPhone รุ่นถัดไปที่จะออกในปี 2012 นี้จะมีดีไซน์ที่เปลี่ยนไปจากเดิมหรือเป็นการเปลี่ยนเเปลงครั้งใหญ่เหมือน iPhone 4 หน้านี้จะเป็นการรวมรายละเอียดเเละข่าวต่างๆ ของ iPhone 5 ที่เป็นชื่อเเบบไม่เป็นทางการไปก่อนครับ
วัสดุ
มีข้อมูลจากหลายที่ให้ค่อนข้างตรงกันว่า iPhone 5 นั้นจะเปลี่ยนวัสดุจากเดิมที่ใช้อลูมิเนียมไปเป็น Liquid Metal ซึ่งมีข่าวว่าจะใช้ใน Macbook Pro ด้วยเช่นเดียวกัน โดย Liquid Metal จะมีคุณสมบัติที่เเข็งเเรง ยืดหยุ่นกว่าเดิม ทำให้สามารถผลิตตัวเครื่องที่มีขนาดบางเเละเบากว่าวัสดุอย่างอลูมิเนียมที่ใช้ใน iPhone 4 เเละอาจจะเป็นไปได้ว่าเราจะเห็น iPhone 5 ใช้การออกเเบบที่เป็น unibody ได้ด้วย เนื่องจาก Liquid Metal นั้นสามารถขึ้นรูปเครื่องได้ง่ายกว่าอลูมิเนียมมาก
iphone-5-concept-teardrop
หน้าจอ
ถึงเเม้ไม่มีรายละเอียดใดๆ ที่จะบอกว่า iPhone 5 นั้นจะมากับหน้าจอขนาดใหญ่กว่า 3.5 นิ้ว เเต่เสียงที่ว่า iPhone ในปัจจุบันนั้นที่มีหน้าจอขนาดเพียง 3.5 นิ้วนั้นเล็กเกินไปก็มีมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งในสมัยที่ Steve Jobs อยู่นั้นเขาเคยพูดไว้ว่าหน้าจอขนาด 3.5 นิ้วนั้นเหมาะสมเเล้วสำหรับสมาร์ทโฟนเพราะสามารถถือใช้งานได้เหมาะสมกว่าเเละหน้าจอขนาด 3.5 นิ้วขึ้นไปนั้นมีขนาดไม่เหมาะสมกับการใช้งานด้วยมือเดียว
เเต่ก็มีเเหล่งข่าวบางที่บอกว่า Apple นั้นได้สั่งหน้าจอขนาด 4 นิ้วจากซัพพลายเออร์ ซึ่งคนให้ข้อมูลนั้นบอกว่าชิ้นส่วนหน้าจอนี้ทำไปเพื่อผลิต iPhone 5 นั่นเอง เเต่ก็อาจจะเป็นไปได้ว่าชิ้นส่วนจอนี้นั้นใช้ทำสหรับเครื่องต้นเเบบเท่านั้น ซึ่งอาจจะไม่ใช่เครื่องจริงหรือเอามาผลิตเป็น iPod Touch ใหม่เเบบผลิกโผก็เป็นไปได้
f286f_apple-a5x
Apple A5x, สนับสนุน LTE, เเบตเตอรี่ที่มากขึ้น
สเปคทั้งสามอย่างด้านต้นนั้นมีความเป็นไปได้สูง เพราะถ้าเราเห็นวัฎจักรของการออกสินค้า Apple จะพบว่า iPad 2 กับ iPhone 4S นั้นมีส่วนประกอบภายในหรือสเปคที่ค่อนข้างคล้ายกันในเเง่ของตัวประมวลผลเเละการเชื่อมต่ออื่นๆ หลังจากที่ The new iPad ได้หักปากกาเซียนไปช่วงเเรกๆ ว่าจะใช้ A6 (ซึ่งน่าจะใช้ซีพียู quad-core) เเต่เหมือนว่าจะมีปัญหาด้านการผลิตหรือยังไม่พร้อมใช้งาน Apple จึงออกตัว A5 variant ในชื่อ A5x ออกมาก่อน ซึ่งซีพียูยังเป็น dual-core เเบบเดิมเเต่ไปเพิ่มในส่วนของตัวจีพียูจาก dual-core ไปเป็น quad-core เเทน ทำให้ประมวลผลทางด้านกราฟฟิคดีกว่าเดิมมากหลายเท่า ซึ่งก็ค่อนข้างชัวร์จะเห็น Apple A5x ใน iPhone 5 เเน่นอน
นอกจากนี้เเล้ว The new iPad ยังเป็นอุปกรณ์ของ Apple ชิ้นเเรกที่รองรับการเชื่อมต่อเเบบ LTE หรือการเชื่อมต่อเเบบ 4G ซึ่งทาง Apple ก็ทราบดีว่าอัตราการใช้พลังงานของ LTE นั้นสูงมาก จึงได้เพิ่มเเบตเตอรี่ของ The new iPad เป็น 11,560 mAh เพื่อให้มีระยะการใช้งานเท่ากับ 3G เดิม ซึ่งถ้า iPhone 5 นั้นรองรับ LTE ด้วยก็เป็นไปได้สูงว่าจะมีเเบตเตอรี่เพิ่มมาเเน่นอนครับ

อย่างไรก็ตามข้อมูลที่ได้มาจากข้างต้นนี้ เป็นการวิเคราะห์รวบรวมจากข่าวที่มีมา รวมไปถึงการสังเกตจากวัฏจักรการผลิตของ Apple ซึ่งบางส่วนจะเป็นไปได้มาก อย่าง Apple A5x, LTE, เเบตเตอรี่ที่มีความจุมากขึ้น (จากการใช้พลังงานเพิ่มขึ้นของ LTE) เเละบางอย่างที่เป็นข้อมูลลอยๆ เเละไม่มีหลักฐานยืนยัน อย่างหน้าจอที่มีขนาดใหญ่ขึ้น, วัสดุเป็น Liquid Metal ก็มาจากการอ้างอิงของ Macbook Pro อีกทีหนึ่ง ซึ่งให้เห็นภาพรวมเเละความเป็นไปได้ของ iPhone 5 ที่จะออกมาในปี 2012 ครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ผลสำรวจเผย 42% ของผู้ใช้ iPhone จอแตก แต่ใช้ต่อ!

อุปกรณ์เสริมสำหรับนักถ่าย iPhone : เคสเลนส์มือหมุนสามช่วง The iPhone Lens Dial

ผู้ใช้ iPhone บางส่วนไม่พอใจที่ instagram ลง Android บอกต้องทนดูรูปอาหารจนๆ