หรือในอนาคต Apple จะกลายเป็นเหมือน Sony ?


หลังจาก Steve Jobs จากไป มีหลายฝ่ายตั้งคำถามขึ้นมาว่า Apple จะเป็นอย่างไรหลังจากไม่มี Jobs หนึ่งในผู้สร้าง และผู้ชุบชีวิตให้ Apple กลับขึ้นมายืนได้อย่างทุกวันนี้ ซึ่งก็แน่นอนว่ามีทั้งผู้คาดเดาและแสดงทัศนคติไว้มากมาย แต่ข้อที่ดูจะมีหลายคนเห็นตรงกันก็คือ Apple จะไม่ได้โด่งดังและบูมอย่างเช่นในยุคของ Steve Jobs บ้างก็ว่า Apple นั้นจะกลายเป็นเหมือนกับ Sony ที่ในอดีตก็เคยยิ่งใหญ่มากๆ แต่มาวันหนึ่งก็ค่อยๆ จางลงไป
โดยได้มีนักวิเคราะห์เอาไว้ว่าหนึ่งในสาเหตุที่ Apple สามารถสร้างตนเองขึ้นมาได้ขนาดนี้ ก็เนื่องมาจากตัว Steve Jobs เอง โดยดูจากลักษณะของมนุษย์ทั่วไป ที่มักจะนับถือ เชื่อ และให้ความไว้วางใจกับคนคนหนึ่ง ที่ดูมีอำนาจ มีความสามารถ รวมไปถึงมีพลังในการดึงดูดคน ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่มีอยู่ในตัวของ Steve Jobs จึงกลายเป็นว่าเขาเป็นผู้นำของ Apple และเป็นผู้นำให้กับคนที่เชื่อมั่นในตัวเขา หรือจะเรียกว่ามีพลังดึงดูดให้คนเป็นสาวกก็ว่าได้ โดยได้เคยมีกล่าวเอาไว้ในหนังสือ Inside Apple ว่า ในกระบวนการทำงานของ Apple นั้น Steve Jobs จะเป็นผู้ตัดสินใจในทุกๆ อย่าง โดยเฉพาะเรื่องสำคัญทั้งหมดของบริษัท ทำให้เขากลายเป็นศูนย์กลางของ Apple ไปโดยปริยาย แม้ในหลายๆ ครั้งจะเต็มไปด้วยการตัดสินใจที่อาศัยอารมณ์ของ Jobs เองเป็นหลักก็ตามapple_org
ซึ่งหนึ่งในบรรดาความท้าทายของบริษัทที่เน้นการขับเคลื่อนด้วยคนที่มีภาวะผู้นำด้วยความสามารุถพิเศษนั้น ก็คือความสำเร็จของบริษัท เพราะการดำเนินการต่างๆ ของบริษัทจะต้องผ่านการคิดและการตัดสินใจจากตัวผู้นำทั้งนั้น ดังนั้นถ้าผู้นำไม่มีความสามารถ และไม่สามารถทำให้ผู้อื่นเชื่อใจได้ บริษัทก็คงไปไม่รอด ซึ่งในข้อนี้เป็นสิ่งที่ส่วนใหญ่จะอยู่ในตัวตนของคนคนนั้น ไม่สามารถฝึกและสอนกันแล้วได้ผล 100%
โดย George Colony ได้ให้ความเห็นไว้ว่า ถ้ามองจากมุมมองของคนภายนอก Jonathan Ive หรือ Scott Forstall น่าจะเหมาะกับการขึ้นมารับตำแหน่ง CEO แทน Tim Cook เพราะทั้งสองคนนั้นต่างก็มีบุคลิกภาพแห่งความเป็นผู้นำทั้งคู่3must
ซึ่งหลังจาก Steve Jobs ลาจาก Apple ไป ดูเหมือนว่าเขาจะได้นำ 3 สิ่งติดไปกับตัวเขาด้วย 3 สิ่งนั้นก็ได้แก่
  • แรงดึงดูดองค์กรที่มาจากบุคลิกส่วนตัวของ Jobs เอง ที่ทำให้ภายใน Apple รวมกันเป็นหนึ่ง และรีดศักยภาพภายในของแต่ละคนออกมาได้สูงสุด
  • ความสามารถในการแบกรับความเสี่ยง พูดง่ายๆ ก็คือที่ผ่านมา ดูเหมือน Apple จะไม่กล้าทำอะไรที่ฉีกแนวออกมาจากกรอบเดิมๆ เท่าไร
  • ทักษะในการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ไปหลายๆ ตัวพร้อมกัน
ทั้งนี้ก็มีการประเมินกันว่า ถ้าเกิน 2 ปีหลังยุคของ Steve Jobs ไปแล้ว Apple ยังคงหาผู้นำที่มีพลังอย่าง Jobs มาไม่ได้ เราอาจจะได้เห็นขาลงของ Apple เฉกเช่นเดียวกับที่ Sony เคยเป็นมาก่อน จนในปัจจุบันก็อยู่ในสภาวะทรงๆ ตัว หรือที่อาจจะเห็นได้ง่ายหน่อยก็คือ Apple เองหลังยุคที่ Jobs ถูกขับไล่ออก Apple แล้ว Apple ก็ค่อยเสื่อมถอยลงไป ก่อนจะมาเป็นดั่งที่เห็นในปัจจุบันจากการกุมบังเหียนใหญ่ของ Jobs
ก็มาดูกันว่าในอนาคต Apple จะเป็นอย่างไร ? Tim Cook จะเอา Apple อยู่หรือไม่ ? ของแบบนี้ต้องดูกันยาวๆ ครับ Open-mouthed smile5193-apple-reports-record-sales

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ผลสำรวจเผย 42% ของผู้ใช้ iPhone จอแตก แต่ใช้ต่อ!

อุปกรณ์เสริมสำหรับนักถ่าย iPhone : เคสเลนส์มือหมุนสามช่วง The iPhone Lens Dial

ผู้ใช้ iPhone บางส่วนไม่พอใจที่ instagram ลง Android บอกต้องทนดูรูปอาหารจนๆ